Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

EU sẽ tự bảo vệ trước thép nhập khẩu của Trung Quốc

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker nói khối này sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để tự bảo vệ trước thép nhập khẩu của Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới ngày 13/7 tại Bắc Kinh, sau Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc lần thứ 18, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker nói khối này sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để tự bảo vệ trước thép nhập khẩu của Trung Quốc hiện đang bị cho là nguyên nhân gây ra những biến động trên các thị trường toàn cầu.

Ông Juncker nói có một mối liên quan rõ ràng giữa tình trạng dư thừa công suất thép của Trung Quốc và việc EU công nhận nền kinh tế thị trường của Trung Quốc, điều sẽ khiến EU gặp khó khăn hơn khi đánh thuế chống bán phá giá.

Trung Quốc đang hối thúc EU thực hiện điều này trước cuối năm nay, nhưng ông cho biết EU chưa quyết định về vấn đề liên quan.

Ông Juncker dẫn số liệu thống kê chính thức cho thấy, xuất khẩu thép của Trung Quốc vào EU tăng 28% trong quý I/2016.

Tại hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói nước này cam kết cải cách thị trường và quyết tâm giải quyết tình trạng dư thừa công suất sản xuất thép, vốn là những yếu tố đang ảnh hưởng tới quan hệ giữa song phương.

Ông khẳng định Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp mạnh nhằm giải quyết vấn đề này, cho biết thêm rằng Trung Quốc không trợ giá để tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước.

Trong khi đó, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmström nhấn mạnh tình trạng dư thừa năng lực sản xuất trong ngành thép gây ra sự cạnh tranh không cần thiết giữa lao động Trung Quốc và châu Âu, đồng thời nhấn mạnh giải pháp cuối cùng chỉ có thể là một cách tiếp cận dựa theo nhu cầu thị trường nhiều hơn.

Trung Quốc thông báo giảm dư thừa công suất và trợ giá cho lĩnh vực thép là những ưu tiên hàng đầu trong quá trình cải cách kinh tế.

Tuy nhiên, chính phủ các nước cho rằng Trung Quốc chưa có nhiều tiến triển hướng đến việc thực thi những điều này.

EU, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, đã tiến hành điều tra về bán phá giá đối với thép Trung Quốc.

Các nhà sản xuất hối thúc việc áp dụng thuế cao như của Mỹ.

Nguồn tin: Bnews