Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

VSA tìm cách kiểm soát phôi thép hợp kim nhập từ Trung Quốc

Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã cáo buộc các nhà xuất khẩu phôi thanh Trung Quốc gian lận thương mại bằng cách hỗ trợ trong việc gian lận thuế nhập khẩu cho phôi thanh. VSA cho biết việc nhập khẩu những loại phôi thanh này đã đe dọa đến các doanh nghiệp trong nước.

Hiệp hội đã gửi văn bản tới các Bộ gồm Bộ Công thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ hồi tuần trước để thông báo với họ rằng một vài nhà xuất khẩu đang khai báo phôi thanh chứa một hàm lượng rất nhỏ cr là phôi hợp kim để né thuế nhập khẩu 9%. Những sản phẩm phôi thép này có mã HS 72249000 và được dùng để làm thép xây dựng.

Hiệp hội trích thống kê từ Hải quan cho thấy phôi thép hợp kim nhập khẩu đạt 3.000 tấn trong tháng 8 và tăng đột biến lên 62.000 tấn trong tháng 9. VSA ước tính vì kim ngạch nhập khẩu đạt khảng 21 triệu USD nên nhà nước sẽ thất thu khoản thuế lên đến 1,9 triệu USD.

VSA khẳng định việc nhập khẩu phôi thanh giá rẻ như vậy đang làm cản trở việc hoạt động hết công suất của các doanh nghiệp trong nước, và hiện giờ họ chỉ đang hoạt động 60% công suất thiết kế. VSA lo lắng các doanh nghiệp trong nước sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, điều này sẽ buộc các nhà nhà máy thép của nước láng giềng chuyển sang thị trường xuất khẩu để giải phóng nguồn cung dư thừa.

Phó Chủ tịch VSA cho biết phôi thanh loại có hàm lượng cr dưới 0.3% sẽ được xem như là thép cacbon nhẹ và bị đánh thuế nhập khẩu 9%. Hiệp hội đề nghị việc nhập khẩu phôi chứa cr phải được quản lý chặt.

Nhưng một số nguồn tin không đồng ý rằng vấn đề này đã phổ biến rộng rái. Chỉ một vài nhà nhập khẩu đang khai báo phôi thanh có mã này. Và cho rằng nguồn cung thừa mứa là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước đang hoạt động 60% công suất.

 

Nguồn tin: satthep.net