Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

Dư cung đe dọa đến các nhà máy thép Ấn Độ

Cơ quan xếp hạng Ấn Độ đồng tình rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nước sẽ tiếp tục gặp thách thức trong suốt năm tài khóa mới vừa bắt đầu hồi tháng 4, mặc cho nhiều biện pháp cứu trợ được đưa ra bởi New Delhi nhằm hạn chế lượng thép nhập khẩu và tăng tiêu thụ.

Trong một bản báo cáo được công bố hôm thứ Tư, Cơ quan xếp hạng và nghiên cứu ở Mumbai vẫn giữ triển vọng tiêu cực của mình cho ngành thép trong nước suốt năm nay. “Lợi nhuận của các nhà máy được cho là sẽ không cải thiện đáng kể bất chấp các biện pháp phòng hộ có lẽ sẽ làm giá cả tăng trở lại”, Bijoy Thomas, một nhà phân tích thuộc cơ quan này cho biết.

Cơ quan xếp hạng Ấn Độ tin rằng ngành thép sẽ tiếp tục đối mặt với những cơn gió ngược gây ra bởi tình trạng dư cung toàn cầu và trong nước cũng như thép nhập khẩu giá rẻ.

Sự mở rộng cơ sở sản xuất gần đây đã làm tăng sản lượng thép của Ấn Độ trong năm tài khóa 2015 lên khoảng 118 triệu tấn, từ 110 triệu tấn của năm trước đó. Tuy nhiên, cả nhu cầu và sản lượng trong nước vẫn còn trì trệ. Tiêu thụ thép của Ấn Độ trong cùng kỳ tăng 4,3% so với năm trước đó lên 80 triệu tấn, trong khi sản lượng trong nước chỉ giảm nhẹ 1,1% xuống 91,1 triệu tấn, theo số liệu mới nhất từ Joint Plant Committee.

Trong khi đó, công suất mới đã được lắp đặt bởi các doanh nghiệp liên hợp lớn như JSW Steel, đang giúp họ tăng cường sản lượng thép. JSW gần đây thông báo sản lượng thép đã chạm mốc cao kỷ lục trong tháng 3 với 1,27 triệu tấn.

Đồng thời, tuần trước Essar Steel đã tiết lộ sản lượng thép tăng vọt 62% so với tháng trước đó lên 500.000 tấn, trong khi Jindal Steel & Power Limited báo cáo sản lượng thép của mình tăng 24% so với quý trước lên 970.000 tấn trong 3 tháng đầu năm nay.

Sản lượng tăng là do những rào cản cho thép nhập khẩu gần đây được chính phủ dựng lên đã làm chững lại việc nhập khẩu và khuyến khích các nhà máy trong nước tăng cường doanh số của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết những biện pháp này có thể chỉ là ngắn hạn. Mặc dù New Delhi đã thực hiện  nhiều biện pháp trong năm qua để hạn chế nhập khẩu, nhưng thép từ bên ngoài vẫn tìm cách để vào được nước này. Đơn cử như, chính sách giá nhập khẩu tối thiểu được đưa ra hồi tháng 2 chỉ có hiệu lực trong 4 tháng đầu năm tài khóa 2016.

Số liệu từ JPC cho thấy trong năm tài khóa 2015 kết thúc hồi tháng 3 vừa qua, nhập khẩu đã tăng 20% so với năm trước lên 11,2 triệu tấn.

Nguồn tin: satthep.net