Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

Các nhà nhập khẩu thép tấm Ấn Độ sợ thuế tự vệ

Các nhà nhập khẩu thép tấm của Ấn Độ cho biết cuộc điều tra tự vệ đang diễn ra đã làm hoảng sợ đến thị trường và hạn chế việc đặt hàng. Số liệu của Joint Plant Committee gần đây cho thấy thép tấm nhập khẩu vào Ấn Độ trong tháng 12 đã giảm 10% so với tháng 11 còn 55.500 tấn.
Hôm 07/12, Tổng Cục tự vệ Ấn Độ (DGS) đã mở một cuộc điều tra đối với thép tấm và tấm mỏng cán nóng sau khi nhận được đơn khiếu kiện từ các nhà máy trong nước hồi tháng 10. Nguyên nhân dẫn đến vụ kiện là do các doanh nghiệp trong nước bắt đầu nhập khẩu thép tấm và tấm mỏng để thay thế cho HRC nhập khẩu trước đó bị áp thuế tự vệ 20% hồi tháng 9. Tuy nhiên, mức thuế này sẽ hết hạn vào tháng 03 và các nhà máy trong nước muốn có thêm sự bảo hộ cho việc sản xuất thép tấm của họ, khi gần đây họ đã mở rộng công suất.
Trong số những doanh nghiệp vận động hành lang cho vụ kiện lần này là Steel Authority of India Limited, công ty này gần đây đã bắt đầu tăng cường sản xuất tại một nhà máy thép tấm công suất 1 triệu tấn/năm ở Rourkela Steel Plant (RSP).
Trong tháng 12, văn phòng DGS đã thông báo một danh sách các bên có liên quan trên trang web của mình bao gồm tên của 9 doanh nghiệp trong nước với tư cách là nguyên đơn, và khoảng 115 công ty khác- trong đó có người tiêu dùng, nhà nhập khẩu, các nhà sản xuất nước ngoài, đại sứ quán và văn phòng chính phủ nước ngoài- phản đối động thái này. Không có gì làm ngạc nhiên khi kể từ lúc cuộc điều tra tự vệ được thông báo thì việc đặt đơn hàng trong tháng này đã sụt giảm. “Người mua không muốn bất kỳ một hàng rào thuế quan nào”.
Trong khi đó, thép tấm nhập khẩu từ tháng 4 đến tháng 12 từ nhà cung cấp lớn nhất của Ấn Độ là Trung Quốc đã giảm nhẹ 0,6% so với năm trước đó còn 195.460 tấn. Tuy nhiên, lượng thép nhập từ Indonesia, nhà cung cấp lớn thứ 2, thì tăng lên 168.150 tấn, từ 13.490 tấn của cùng kỳ 2014. Tương tự, lượng thép nhập từ Hàn Quốc cũng tăng 67% lên 142.590 tấn trong 9 tháng đó.
 
Nguồn tin: satthep.net