Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

Thái Lan trì hoãn quyết định cấp hạn ngạch cho thép cuộn của Nhật

Chính phủ Thái Lan đã trì hoãn việc thông báo quyết định cuối cùng của mình về mức hạn ngạch nhập khẩu năm nay cho các loại thép cuộn xuất xứ Nhật Bản dùng trong ngành chế tạo ô tô. Như đã đưa tin, lẽ ra Bangkok đã thông báo chính thức mức hạn ngạch cho thép cuộn cán lại, thép không kẽ, thép cuộn ngâm của Nhật được phép nhập vào nước này miễn thuế trong tháng 12.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (Meti) xác nhận hôm thứ năm rằng việc công bố quyết định này đã được lùi lại 1 tháng. “Chúng tôi đã nhận được thông báo trì hoãn không chính thức và bây giờ chúng tôi dự đoán thông báo sẽ có trong vòng tháng này”.
Trong tháng 11, Thái Lan đã thông báo với Nhật rằng nước này đã điều chỉnh hạn ngạch cho năm 2016 lên 630.000 tấn, cao hơn khoảng 100.000 tấn, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức 1,5 triệu tấn mà Nhật Bản yêu cầu. Chính phủ hai nước kể từ đó đã tổ chức nhiều cuộc họp để đạt được thỏa thuận.
Một thương nhân người Nhật ở Bangkok kỳ vọng chính phủ Thái Lan sẽ nới lỏng hạn ngạch cho Nhật. Theo Liên đoàn sắt thép Nhật Bản, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 1,54 triệu tấn HRC sang Thái Lan trong 11 tháng năm 2015, giảm 0,3% so với 2014.
Vấn đề cốt lõi dường như là những quan điểm khác biệt về sức khỏe ngành sản xuất ô tô của Thái Lan vốn đã bị lép vế trước thương hiệu Nhật. Về phía Thái Lan trước đây đã tỏ ra bi quan về mức sản lượng 2016 và do đó thận trọng trong ước tính của mình về khối lượng thép của Nhật mà các doanh nghiệp sản xuất xe cần đến.
Tuy nhiên, Nhật Bản lại lạc quan trong dự báo của họ khi gần đây tự tin về kết quả của ngành ô tô sẽ tốt hơn trong năm nay.
 
Nguồn tin: satthep.net