Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

Ukraina sẽ hủy bỏ hạn ngạch xuất khẩu phế nhưng tăng thuế quan

Ukraina đang cân nhắc thay thế hạn ngạch xuất khẩu phế bằng cách tăng gấp đôi thuế quan, theo như nhà phân tích công nghiệp UkrPromZovnishEkspertiza cho biết. Việc giới hạn xuất khẩu bằng hạn ngạch sẽ mâu thuẫn với Hiệp định Liên kết giữa Ukraina và EU.

Ukraina đã ký Hiệp định hồi giữa năm trước nhưng Hiệp thương mại Tự do cải tiến (DCFTA) sẽ có hiêu lực vào ngày 31/12/2015 liên quan đến sự ảnh hưởng qua lại giữa phế và các mặt hàng xuất khẩu khác. Hiệp định này sẽ mở cửa các thị trường và chỉ đạo các biện pháp mà Uraina nên thực hiện để đáp dứng các tiêu chuẩn thương mại trên thị trường EU. Xuất khẩu phế tự do là một trong những tiêu chuẩn trên.

Trong năm 2015, Chính Phủ Ukraina đã áp hạn ngạch xuất khẩu phế Ferrite là 1.25 triệu tấn và thuế xuất khẩu là 10 Euro/tấn. Hạn ngạch này gần như phù hợp với lượng xuất khẩu năm nay, gần 1.2 triệu tấn, tăng 40% so với mức xuất khẩu 900.000 tấn trong năm 2014.

Chính Phủ nước này hiện đang điều chỉnh  chính sách để hòa hợp với Hiệp định liên kết với EU, nhưng các nhà hoạch định chính sách lại muốn đảm bảo rằng một khi bỏ hạn ngạch thì ngành thép Ukraina sẽ không hoàn toàn được bảo vệ. Do đó, họ đề nghị tăng thuế xuất khẩu thêm 10 Euro/tấn lên 15-20 Euro/tấn để bù đắp lại tác động từ việc hủy bỏ hạn ngạch tới nguồn cung nội địa.

Trong năm nay, sản lượng phế Ferrite Ukraina đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 1990, dự báo cán mức 4.7 triệu tấn, giảm từ mức 5.3 triệu tấn năm 2014.

Nguồn tin: Satthep.net