Mạng xã hội: FacebookTwitterG+In

  • Slide 01
    Slide 01
  • Slide 02
    Slide 02

Các nhà nhập khẩu Ấn Độ không vui khi thuế nhập khẩu tăng bất ngờ

Các nhà nhập khẩu Ấn Độ sửng sốt trước động thái tăng thuế nhập khẩu mới đây đối với thép dẹt và dài. Họ bị bất ngờ bởi vì không nhận được thông báo trước và đây là lần tăng thứ 2 sau khi tăng với mức tương tự cách đây hai tháng.

Tuần trước, bộ Tài chính đã ban hành thông báo cho tất cả các cán bộ Hải quan để tăng thêm 2,5% thuế nhập khẩu cho tất cả các loại thép cacbon và có hiệu lực ngay. Đây là lần tăng thuế thứ hai sau khi cũng thực hiện tương tự hồi 17/6. Thuế nhập khẩu cho thép dẹt và dài hiện nay lần lượt ở mức 12,5% và 10%.

Các nhà kinh doanh tỏ ra không hài lòng với động thái này bởi vì họ đang xoay sở để thích nghi với đợt tăng trước nên không thể tăng giá theo mức thuế mới tới khách hàng của họ.

Đại diện một nhà máy của Trung Quốc ở Mumbai bây giờ sẽ phải trả thêm 7-8 USD/tấn cho thép tấm nhập từ Trung Quốc trong tuần này. Bởi vì đồng Rupee đã giảm từ 63,4 Rupee/USD của tháng trước xuống 65,5 Rupee/USD vào tuần này nên ông cũng phải chịu tổn thất ngoại hối.

Hơn thế, ông buộc phải hạ giá thép xuống thêm để cạnh tranh với thép nhập từ Nhật Bản và Hàn Quốc, khi thép của hai nước này có mức thuế dưới 1%, còn thép tấm của Indonesia được miễn thuế nhờ hiệp định thương mại song phương.

Trong khi đó, các nhà máy tiêu thụ đang chuyển hướng sang các nhà cung cấp trong nước để tránh mức thuế cao hơn. “Chúng tôi đã tạm ngưng tất cả các đơn hàng nhập khẩu”, đại diện một trung tâm sản xuất thép cuộn ở miền tây Ấn Độ cho biết. Ông dự đoán CRC dùng để sản xuất ô tô sẽ tăng thêm 2.000-3.000 Rupees/tấn (30-45 USD/tấn) nếu tính theo mức thuế mới. Giá thép Trung Quốc đang phổ biến khoảng 630-640 USD/tấn CFR.

 

Nguồn tin: satthep.net